BÀI TUYÊN TRUYỀN VẬN ĐỘNG TRẺ RA LỚP MẦM NON.

 BÀI TUYÊN TRUYỀN VẬN ĐỘNG TRẺ RA LỚP MẦM NON.

 

     Nội dung bài:

1. Đặc điểm phát triển của trẻ:

   - Sự tăng trưởng và phát triển của não trẻ diễn ra trong 3 năm đầu tiên, đến 6 tuổi bộ não của trẻ đã đạt được khoảng 90% trọng lượng não của người trưởng thành.

    - Sự phát triển của trẻ gồm nhiều lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội có liên quan chặt chẽ với nhau và diễn ra đồng thời. Sự phát triển của lĩnh vực này có ảnh hưởng đến lĩnh vực khác.

   * ví dụ:

    - Sự phát triển của trẻ diễn ra theo các bước và nhu cầu hiểu biết của trẻ cũng tuân theo các trình tự nhất định, trong đó có sự khác nhau ở từng cá thể trẻ: về tốc độ phát triển, về cách thức hoạt động, về khả năng nhận thức… của từng trẻ.

    2. Tầm quan trọng của việc nuôi dạy trẻ theo khoa học:

       Do đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phát triển rất nhanh trong những năm đầu đời nên việc chăm sóc giáo dục trẻ tốt là hết sức quan trọng như:

   - Bạn muốn con bạn khỏe mạnh, cân đối, nhanh nhẹn… cần phải:

     + Cho trẻ ăn đủ và hợp lý các chất dinh dưỡng.

     + Học, chơi, ngũ nghỉ đúng giờ và có nề nếp.

     + Phòng các loại bệnh tật và tiêm chủng đầy đủ đúng qui định…

   - Bạn muốn con bạn thông minh, tự tin, giao tiếp tốt… cần phải:

     + Tạo cho trẻ có tính tò mò, ham hiểu biết, tích cực tìm tòi, khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh.

      + Tập cho trẻ có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ định và diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau.

    + Khả năng phát hiện một số vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau.

    + Cung cấp cho trẻ một số hiểu biết ban đầu về cơ thể người, cây cối, con vật đồ vật…

   - Bạn muốn con mình ngoan ngoãn, lễ phép, hành vi văn minh… cần phải:

    + Tạo cho trẻ có tình cảm quan tâm, yêu thương những người xung quanh, nhận biết giá trị của mình và của người khác.

    + Một số phẩm chất và khả năng sống phù hợp: mạnh dạn, tự tin, tự lực, có trách nhiệm; tôn trọng hợp tác thân thiện, sống hòa hợp với mọi người.

    + Có tình cảm yêu kính Bác Hồ và những người có công với quê hương đất nước; yêu thích văn hóa truyền thống của quê hương…

     Tất cả những nội dung trên chỉ có thể làm được khi chúng ta chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo khoa học. Vậy, việc chăm sóc giáo dục trẻ theo khoa học là không thể thiếu trong quá trình trẻ phát triển, hình thành nhân cách trở nên một con người hoàn thiện cả về thể chất lẫn tinh thần.

 

 

3. Việc chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non:

   * Gần đây mọi người quan tâm đó là câu hỏi được đặc ra bởi các bậc cha mẹ có con nhỏ: Ở đâu chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn? ở nhà hay ở các cơ sở giáo dục mầm non?

     - Vừa qua chính phủ hoa kỳ đã tiến hành 1 nghiên cứu lớn về tác động của việc chăm sóc trẻ em. Nghiên cứu này giúp cho các bậc cha mẹ yêu tâm hơn. Đó là, những đứa trẻ được nuôi dạy theo kiểu bán trú, về thể chất lẫn tinh thần, hầu như vẫn tốt hơn trẻ nhỏ được nuôi tại nhà. Nếu như việc nuôi  dạy trẻ có chất lượng thì các kỷ năng học tập của trẻ sẽ phát triển hơn như: kỷ năng sử dụng ngôn ngữ, khả năng học tập (gồm kỹ năng xác định hình dạng, nhận biết mối quan hệ giữa các vật thể…).

     - Kết quả nghiên cứ mới đây chỉ ra rằng trẻ em trong các gia đình có thu nhập thấp mà được đi học các lớp mẫu giáo có khả năng phát triển tốt hơn trẻ em chỉ ở trong môi trường gia đình. Trẻ đến trường có những biểu hiện tích cực rõ nét trong kỉ năng nhận thức, trong phạm vi tiền kỉ năng ngôn ngữ của trẻ trong lớp MN. Bên cạch đó trường MN còn có ảnh hưởng tốt đến hành vi của trtẻ.

     - Ở Việt Nam trong những năm gần đây, giáo dục MN đã và đang phấn đấu thực hiện chất lượng CSGD trẻ từ 0à6 tuổi trong các cơ sở giáo dục MN cụ thể:

      + Xây dựng chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ hướng vào trẻ (lấy trẻ làm trung tâm), tạo điều kiện cho mỗi trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ và được thực hiện theo kế hoạch một cách linh hoạt (theo chủ đề): Mỗi trẻ đều được khuyến khích để đạt đến sự phát triển tổng thể: thể lực, tình cảm, xã hội, ngôn ngữ, trí tuệ và mối quan hệ của các lĩnh vực phát triển.

     + Nội dung giáo dục MN  đảm bảo hài hòa, giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục phù hợp với sự phát triển tâm lý của trẻ em; giúp trẻ phát triển cơ thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn; biết kính trọng, yêu mến lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy giáo, cô giáo và người trên; yêu quí anh, chị, em, bạn bè; thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu thích cái đẹp; ham hiểu biết thích đi học.

     + Phương phát chủ yếu trong giáo dục MN  là thông qua việc tổ chức các hoạt vui chơi để trẻ phát triển toàn diện; chú trọng trong việc nêu gương, động viên, khích lệ trẻ.

     + Ngoài ra môi trường chăm sóc giáo dục MN  tại các cơ sở giáo dục MN  là nơi cho trẻ chơi một cách tích cực, các loại bàn ghế, trang thiết bị phù hợp, môi trường cung cấp cho trẻ cảm giác an toàn và làm chủ, trẻ luôn cảm thấy thành công, yên tâm và hài lòng khi thực hiện các hoạt động. Bên cạnh đó môi trường còn tạo cho trẻ không khí giao tiếp, chia sẽ với bạn bè, cô giáo . Vì vậy, các nghiên cứu chứng minh rằng môi trường sống có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của não trẻ, nhưng sự quan trọng nhất là sự chăm sóc khoa học (dinh dưỡng đầy đủ, sức khoẻ tốt, nước sạch, vệ sinh môi trường sống, an toàn về thân thể và tình cảm) và giáo dục có chất lượng phù hợp với nhu cầu và trình độ phát triển của trẻ ở từng độ tuổi và từng cá nhân.

      Tóm lại: sự công bằng và thiếu công bằng trong giáo dục MN được biểu hiện qua các tiêu chí sau: cơ hội trẻ được đến trường lớp mần non và để được hưởng thụ sự chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục có chất lượng; các điều kiện cơ sở vật chất trường lớp, các điều kiện cho trẻ vui chơi để phát triển; kiến thức, kỹ năng, thái độ của những người chăm sóc trẻ (cha, mẹ, giáo viên); những chính sách của cộng đồng và xã hội bảo đảm các quyền của trẻ em.

   4. Các hình thức vận động trẻ ra lớp học mầm non:

    1/ Phân công giáo viên theo từng địa bàn để đến từng hộ gia đình có con dưới 5 tuổi nắm số lượng và vận động ra lớp.

    2/ Phối hợp với đài truyền thanh xã, huyện thông báo toàn thể nhân dân đưa con ra lớp học mầm non. Đồng thời viết bài tuyên truyền về việc cần phải chăm sóc, giáo dục trẻ theo khoa học và ích lợi của việc trẻ học trong trường lớp MN.

   3/ Phối hợp với thông tin, văn hóa xã, huyện, treo panô, áp phích về vận động ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.

   4/ Các trường , lớp MN treo băng rôn, khẩu hiệu chào đón trẻ đến trường, tổ chức tốt việc đón trẻ vào ngày khai giảng; trang trí trường lớp sạch, đẹp thu hút trẻ.

   5/ Phối hợp với trường phổ thông trong xã tổ chức cho học sinh cổ động vận động toàn dân dưa trẻ đến trường.

   6/ Phối hợp với thôn, xóm để tổ chức họp dân tuyên truyền vận động trẻ ra lớp.

 

Người viết

 

 

 

Trần Nữ Hoàng Phúc